Lesson plan
Topic; Calendar
week 8 ระหว่างวันที่14-18 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ12เดือนใน 1ปีและได้รู้คำศัพท์เกี่ยวกับวันสำคัญต่างในแต่ละเดือน
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
,January ,February,
March April , May , June,July, August,
September ,October
,November,December
คำถาม
What can you
see?
How are you
felling today?
เครื่องมือคิด
- Blackboard
share บัตรคำศัพท์
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I ‘m fine…?)
- ครูเปิดคลิปให้นักเรียนดูทบทวนการฝึกออกเสียง 12
เดือนให้ถูกต้องเหมือนกับเจ้าของภาษา ให้ดู 2 รอบ รอบที่ 2ให้นักเรียนฝึกออกเสียงไปพร้อมๆกัน
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้หลักการจำในการเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับ 12 เดือนได้ถูกต้อง
- นักเรียนเรียนรู้ความหมายตัวย่อของ 12 เดือน
-ครูและนักเรียนร่วมกันออกเสียงคำศัพท์จากการเล่นเกมและจะมีคำศัพท์เพิ่มเติมบางคำเช่นคำว่า
Weekend,Holiday เพื่อทบทวนให้นักเรียนเข้าใจและอ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้อง
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดู
- ครูแจกกระดาษ
A4 ให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น12ช่อง
จากนั้นให้นักเรียนเขียนหมายเลข 12 เขียนกำกับแต่ละช่อง
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคนเขียนตามคำบอกคำเต็มและคำย่อของแต่ละเดือนให้ถูกต้อง
-ครูและนักเรียนจะมาเฉลยคำตอบไปพร้อมๆกัน
|
ชิ้นงาน
นักเรียนเขียนตามคำบอก
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ 12เดือน
- ฟังการออกเสียงเขียนตามคำบอก
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน รู้ความหมายของคำศัพท์ได้เกี่ยวกับ12เดือน และตัวย่อของ 12เดือน
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงได้และออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม
การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
January
,February, March April , May
, June
,July, August, September ,October
, November,
December
Weekend Holiday.
คำถาม
What is it/this/that
What
favorite months do you like?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำศัพท์
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ฝึกออกเสียง คำศัพท์เดือนและวันสำคัญต่างในแต่ละเดือน
เชื่อม
- ครูเปิดคลิปให้นักเรียนดู เกี่ยวกับวันสำคัญต่างๆในแต่ละเดือน
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What favorite months do you like?
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนเลือกเดือนที่ตัวเองชอบและเทศกาลในเดือนที่นักเรียนเลือก
โดยวาดภาพระบายสี และเขียนคำศัพท์กำกับใต้ภาพ
|
ชิ้นงาน
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับ12เดือน
และเลือกเดือนที่ตัวเองชื่นชอบโดยมีเทศกาลในเดือนที่ตัวเองเลือกวาดภาพระบายสี
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงแต่ละเดือนและวันสำคัญแต่ละเดือนได้
หรือ special day of month
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงทั้ง 12 เดือนและวันสำคัญต่างๆได้และรู้ความหมาย
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
คำถาม
Whatsound is
it?
Can/could you say…?
What is this
?
This is
a……..?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ฝึกออกเสียง ครูต่อ iPadกับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/ADbpTpH4U7s (เกี่ยวกับปฎิทินรูปแบบต่างๆ)เพื่อสร้างแรงบันดาลให้ให้นักเรียน
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
-
ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see in VDO?
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับเดือนต่างๆและเทศกาลต่างๆในแต่ละเดือน
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
- ฟังและตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับเดือนต่างๆและเทศกาลต่างๆในแต่ละเดือน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆและออกเสียง2-3 พยางค์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์เสียง2-3 พยางค์ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
คำถาม
What do you
see in VDO?เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียงvocabulary
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์ที่เรียนรู้ในสัปดาห์นี้โดยเล่มเกมส์ติดป้ายคำศัพท์
ครูต่อiPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/ADbpTpH4U7s(เกี่ยวกับปฎิทินรูปแบบต่างๆ)
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see
in VDO?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-ครูและนักเรียนทบทวนคำศัพท์สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้
-นักเรียนออกแบบปฎิทินในรูปแบบที่ตัวเองชอบ
- นำเสนองานของตัวเองปฎิทิน
|
ชิ้นงาน
ปฎิทิน
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
-ออกแบบปฎิทินในรูปแบที่ตัวเองชอบ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน ออกเสียงเกี่ยวกับเดือนต่างๆและเทศกาลที่จะเกิดขึ้นแต่ละเดือน
-ออกแบบปฎิทิน
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์สถานที่
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ในสัปดาหที่8 ครูฟิวได้พาพี่ๆ ป.4ทบทวนการออกเสียงphonics A-Z และการออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับวิธีขั้นตอนการทำอาหารเช่น cut,stir,slice,boil,dip,chop,etc.
ตอบลบโดยรอบแรกครูฟิวจะพานักเรียนออกเสียงให้นักเรียนอกเสียงตามจากนั้นรอบที่สองครูและนักเรียนจะอ่านไปพร้อมๆกัน จากนั้นครูฟิวจะมีก็จะคลิปการทำอาหารของเด็กๆจากประเทศเพืื่อเป็นแรงบันดาลใจให้พี่ๆ ป.4อยากลองลงมือการทำอาหารที่บ้านได้ง่ายๆและในสัปดาห์นี้ก็มีครูชาวต่างชาติอาสาคือครูจอร์นมาเรียนรู้ร่วมกับเด็กในการออกเสียง Phonics ที่ถูกต้องเด็กตื่นเต้นในการเรียนรู้ในครั้งนี้และพี่ๆยังกล้าแสดงออกในการเตรียมคำถามมาถามครูจร์นอีกด้วยเด็กๆส่วนมากมีพัฒนาการใการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้นค่ะ