Lesson plan Topic; food week 6 ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆและชื่ออาหาร สามารถอธิบายขั้นตอนง่ายๆการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Fried rice ,vegatables soup,fried morning –glory,spicy seafood,grass noodle
คำถาม
What color do you see?
What can you see?
How are you felling today?
เครื่องมือคิด
- Blackboard share บัตรคำศัพท์
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I ‘m fine…?)
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับอาหารไทยเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสนใจอยากที่จะเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร
-ครูเปิดคลิปให้นักเรียนดูเกี่ยวกับอาหารไทยที่ทั่วโลกนิยมกินทั่วโลก
เชื่อม
- ครูใช้คำถาม What can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูจะมีบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับชื่ออาหารไทย 5-10คำ จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงตามครูก่อน รอบที่สองให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 4 ช่อง จากนั้นให้นักเรียนเขียนหมายเลข 1-4 เขียนกำกับมุมแต่ละช่อง
ใช้
- ให้นักเรียนเลือกเมนูอาหารที่นักเรียนชอบทานมาคนละ4อย่างโดยวาดภาพจานอาหารและเขียนคำศัพท์ใต้ภาพ
- แต่ละคนนำเสนองานของตัวเองในวงกลม
|
ชิ้นงาน
วาดภาพและเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ผัก
- ฟังและวาดภาพและเขียนคำศัพท์ใต้ภาพ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์ได้เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆและชื่ออาหาร
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงได้และออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Cut ,chop, peel,stir,mix,slice
คำถาม
What is it/this/that
What food do you like?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับผักและคำศัพท์ง่ายๆในขั้นตอนการทำอาหาร
เชื่อม
หัวข้อมาให้นักเรียนทำอาหาร How to make Thai food (แบ่งเป็น5กลุ่ม)
- นักเรียนเรียนรู้การใช้คำศัพท์ง่ายๆในการทำอาหาร
Ex. Cut ,chop, peel,stir,mix,slice
.- ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนกลุ่มละ4คนโดยครูจะแจกกระดาษ บรู๊ฟให้กลุ่มละ1แผ่น
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกอาหารมาคนละ1เมนูจากนั้นให้เขียนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำอาหารมีอะไรบ้าง โดยแบ่งเป็นสองช่องกระดาษ ช่องแรกจะเขียนหัวข้อ Ingredient และสองที่สองจะใช้หัวข้อ Equepment
*ถ้าเวลาไม่พออาจจะได้นำเสนอในวันต่อไป*
|
ชิ้นงาน
ออกแบบแผนที่ที่อยู่รอบบ้านตัวเราโดยใช้คำศัพท์ ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับชื่ออาหารที่แต่ละกลุ่มเลือกเช่น
Fried rice ,vegatables soup,fried morning –glory,spicy seafood,grass noodle
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์ง่ายๆในขั้นตอนการทำอาหาร
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
-spicy pork
- papaya salad
-spicy grass noodle
-Tom yum Kung
คำถาม
What sound is it?
Can/could you say…?
What is this ?
This is a……..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?)
ครูต่อ iPadกับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/ADbpTpH4U7s (เกี่ยวกับ How to make Thai food)
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see in VDO?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาคำศัพท์เกี่ยวกับพืชผักละอาหารเชื่อมโยงกันอย่างไรและอื่นๆ
- ครูจะใช้คำถามกระตุ้น
How does it taste? ,What does it taste like?
ใช้
-นักเรียนวางแผนทำเมนูอาหารที่ตัวเองชื่นชอบมีวัสดุและอุปกรณ์ พร้อมเขียนคำศัพท์กำกับ
|
ชิ้นงาน
วางแผนการทำอาหารที่ตัวเองชอบ
ภาระงาน
- ฟังและตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆและออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถคิดวิเคราะห์เชื่อมต่อคำศัพท์ผักไปยังการทำอาหารได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Fried rice ,vegatables soup,fried morning –glory,spicy seafood,grass noodle
คำถาม
What do you see in VDO?เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียงvocabulary
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?)
ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/ADbpTpH4U7s(เกี่ยวกับHow to make Thaifood)
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see in VDO?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้
- ฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับชื่ออาหาร
- นักเรียนจับกลุ่มละ 4คนในการทำงานออกแบบการทำอาหารโดยเขียนวัสดุที่ต้องใช้ในการทำอาหารโดยใช้หัวข้อ How to make……..
- แต่ละกลุ่มนำเสนองาน
|
ชิ้นงาน
- How to make Thaifood(four chart)
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
-ออกแบบการทำอาหาร
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเรียนรู้คำศัพท์จาการประกอบอาหารได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์สถานที่
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
ในสัปดาห์ที่ 6 พี่ๆป.4 จะได้เรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับผักและบทสนทนาง่ายๆเกี่ยวกับการ shopping ในการซื้อ-ขาย จากนั้นครูฟิวจะมีคลิปการ์ตูนเกี่ยวกับการใช้ประโยคหรือบทสนทนาในการไปจ่ายตลาดซึ่งเชื่อมโยงไปยังซื้อวัสดุอุปกรณ์ไปทำเมนูอาหารไทย( How to make Tomyum khung ) ซึ่งพี่ๆแต่ละคนจะได้นำเสนองานเป็นการ์ตูนช่องโดยภาพจะสื่อให้เห็นถึงบทสนทนาง่ายๆที่พี่ๆได้เรียรู้ในสัปดาห์นี้ค่ะ
ตอบลบ