Lesson plan
Topic; Question word week 4 ระหว่างวันที่ 16- 20 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์ทั่วไปและสามารถใช้คำถามในการสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Wh-question
: what where when why
คำถาม
What can you see?
What do you
do ?
Where are
you going?
เครื่องมือคิด
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I ‘m fine…?)
- ครูเปิดคลิปให้นักเรียนในการใช้ประโยคสั้นๆในการใช้คำถามในชีวิตประจำวันของเจ้าของภาษา
ให้ดู 2 รอบ รอบที่ 2ให้นักเรียนฝึกออกเสียงไปพร้อมๆกัน
เชื่อม
-ครูแจกชีสกระดาษประโยคกรใช้คำถาม คนละ 20 ประโยค
- รอบแรกครูจะพานักเรียนอ่านออกเสียงตาม
และให้นักเรียนเขียนภาษาไทยกำกับคำที่อ่านไม่ออก
-รอบที่สองครูและนักเรียนอ่านออกเสียงไปพร้อมๆกัน
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนฝึกอ่าน
จากนั้นให้ฝึกอ่านออกเสียงให้ครูฟังทีละคน
|
ชิ้นงาน
Box “wh-question”
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงประโยคง่ายๆและกล้าแสดงออก
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง อ่านออกเสียงการใช้ประโยคคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงได้และออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
Wh-question
: what where when why .
คำถาม
What is it/this/that
What
favorite pet do you like?
เครื่องมือคิด
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?)
เชื่อม
-
ครูให้นักเรียนนำกล่อง
“ Wh-question “ ที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมเมื่อวานนำมาเล่มเกมส์
เรียงประโยคคำถามให้ถูกต้อง
-
ครูจะสร้างขอตกลงในการเล่นเกมส์
ใช้
- ครูให้นักเรียนแต่คนเลือกประโยคคำถามง่ายๆคนละ 2 ประโยคมาฝึกอ่านออกเสียงให้ครูฟัง
( ให้ไปฝึกอ่านเป็นการบ้าน
|
ชิ้นงาน
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านประโยคคำถามง่ายๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันออกเสียงได้อย่างมั่นใจ
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงประโยคง่ายๆในการใช้คำถามได้และรู้ความหมาย
-
อ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้อง
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกมส์ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
คำถาม
Whatsound is
it?
Can/could you say…?
What is this
?
This is
a……..?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ฝึกออกเสียง ครูต่อ iPadกับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/ADbpTpH4U7s (เกี่ยวกับเด็กไทยคุยกับชาวต่างชาติ)เพื่อสร้างแรงบันดาลให้ให้นักเรียน
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
- ครูจะแจก I pad ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มในการตัดต่อเป็น
I movie
- ครูให้นักเรียนแต่คนเลือกประโยคคำถามง่ายๆคนละ 2 ประโยคมาฝึกอ่านออกเสียงให้ครูฟัง
โดยที่ไม่ต้องดูสคลิป
- โดยครูและนักเรียนจะแสดงบทบาทสมมติ
ครูจะเป็นชาวต่างชาติ
|
ชิ้นงาน
-
ภาระงาน
นักเรียนฝึกการใช้คำถามโดยการแสดงบทบาทสมมติ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูดประโยคการใช้คำถามง่ายๆได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
คำถาม
What do you
see in VDO?เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียงvocabulary
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) กับชาวต่างชาติ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมในเรียนรู้กับชาวต่างชาติ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้คำถามในการพูดคุยสนทนาในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ
โดยแต่ละคนจะมีหน้าที่ในการถ่ายวีดีโอให้เพื่อนด้วยในแต่ละกลุ่ม
ใช้
-นักเรียนตัดต่อวีดีโอในการทำกิจกรรมนครั้งนี้
|
ชิ้นงาน
ตัดต่อวีดีโอ
ภาระงาน
ใช้ประโยคคำถามงายในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างมั่นใจ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟังพูดสื่อสารภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติได้อย่างมั่นใจ
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ช่อง Week หายไปค่ะ
ตอบลบในสัปดาห์ที่4 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Question word โดยครูฟิวจะเเจกชีสให้พี่ๆแต่ละในชีสนั้นจะมีประโยคคำถามง่ายๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งในวันจันทร์ก็มีคุณแม่พี่ไอดินมาร่วมเรียนรู้กับเด็กโดยจะสมมติเป็นชาวต่างชาติเพื่อให้นัดเรียนทดสอบการออกเสียงประโยคการคำถามเเละคุณแม่พี่ไอดิินจะเป็นคนตอบคำถามว่าประมาณไหนที่ชาวต่างชาติจะตอบเพื่อได้เรียยนรู้ประโยคของการตอบคำถาม ซึ่งจะเชื่อมโยงไปยังกิจกรรมที่มีลูกของคุณสเวนและเพื่อนของลูกคุณสเวนชื่อ Asta และ Kamma ซึ่งจะมาร่วมรียนรู็กับพี่ๆ ป.4 ในสัปดาห์นี้ค่ะ ซึ่งเด็กตื่นเต้นกับการเรียนรู็เเละกล้าเเสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ สามารถปฎิบัติามคำสั่งๆง่ายๆได้
ตอบลบ