เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week4


Lesson plan Topic; Question word week 4 ระหว่างวันที่  16- 20 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์ทั่วไปและสามารถใช้คำถามในการสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ
week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day 1
เนื้อหา/โจทย์
Wh-question : what where when why
คำถาม
What  can you see?
What do you do  ?
Where are you going?
เครื่องมือคิด
 - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I ‘m fine…?) 
- ครูเปิดคลิปให้นักเรียนในการใช้ประโยคสั้นๆในการใช้คำถามในชีวิตประจำวันของเจ้าของภาษา ให้ดู 2 รอบ รอบที่ 2ให้นักเรียนฝึกออกเสียงไปพร้อมๆกัน
เชื่อม
-ครูแจกชีสกระดาษประโยคกรใช้คำถาม คนละ 20 ประโยค
 - รอบแรกครูจะพานักเรียนอ่านออกเสียงตาม และให้นักเรียนเขียนภาษาไทยกำกับคำที่อ่านไม่ออก
-รอบที่สองครูและนักเรียนอ่านออกเสียงไปพร้อมๆกัน
 - ครูให้นักเรียนแต่ละคนฝึกอ่าน จากนั้นให้ฝึกอ่านออกเสียงให้ครูฟังทีละคน
ชิ้นงาน
Box wh-question
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงประโยคง่ายๆและกล้าแสดงออก
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง อ่านออกเสียงการใช้ประโยคคำถามสั้นๆได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงได้และออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา








week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day 2
เนื้อหา/โจทย์
Wh-question : what where when why .
คำถาม
What is it/this/that
What favorite pet do you like?
เครื่องมือคิด
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) 
เชื่อม
-                   ครูให้นักเรียนนำกล่อง “ Wh-question “ ที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมเมื่อวานนำมาเล่มเกมส์ เรียงประโยคคำถามให้ถูกต้อง
-                   ครูจะสร้างขอตกลงในการเล่นเกมส์
ใช้
- ครูให้นักเรียนแต่คนเลือกประโยคคำถามง่ายๆคนละ 2 ประโยคมาฝึกอ่านออกเสียงให้ครูฟัง ( ให้ไปฝึกอ่านเป็นการบ้าน
ชิ้นงาน

ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียง
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านประโยคคำถามง่ายๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันออกเสียงได้อย่างมั่นใจ
 ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงประโยคง่ายๆในการใช้คำถามได้และรู้ความหมาย
 - อ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้อง
 - สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกมส์ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด









week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day 3
เนื้อหา/โจทย์

คำถาม
Whatsound is it?
Can/could you say…?
What is this ?
This is a……..?
เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?)  ฝึกออกเสียง ครูต่อ iPadกับ ทีวี  เปิดคลิปเพลงจาก YouTube  https://youtu.be/ADbpTpH4U7s (เกี่ยวกับเด็กไทยคุยกับชาวต่างชาติ)เพื่อสร้างแรงบันดาลให้ให้นักเรียน
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
- ครูจะแจก I pad ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มในการตัดต่อเป็น I movie
- ครูให้นักเรียนแต่คนเลือกประโยคคำถามง่ายๆคนละ 2 ประโยคมาฝึกอ่านออกเสียงให้ครูฟัง โดยที่ไม่ต้องดูสคลิป
- โดยครูและนักเรียนจะแสดงบทบาทสมมติ  ครูจะเป็นชาวต่างชาติ
ชิ้นงาน
     -
ภาระงาน
นักเรียนฝึกการใช้คำถามโดยการแสดงบทบาทสมมติ
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูดประโยคการใช้คำถามง่ายๆได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา






week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day 4
เนื้อหา/โจทย์

คำถาม
What do you see in VDO?เครื่องมือคิด
- Round robin ออกเสียงvocabulary
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) กับชาวต่างชาติ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมในเรียนรู้กับชาวต่างชาติ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มใช้คำถามในการพูดคุยสนทนาในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ โดยแต่ละคนจะมีหน้าที่ในการถ่ายวีดีโอให้เพื่อนด้วยในแต่ละกลุ่ม
ใช้
-นักเรียนตัดต่อวีดีโอในการทำกิจกรรมนครั้งนี้
ชิ้นงาน
ตัดต่อวีดีโอ
ภาระงาน
ใช้ประโยคคำถามงายในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างมั่นใจ
ความรู้
นักเรียนสามารถฟังพูดสื่อสารภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติได้อย่างมั่นใจ
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา


ภาพประมวลผล     















2 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่4 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Question word โดยครูฟิวจะเเจกชีสให้พี่ๆแต่ละในชีสนั้นจะมีประโยคคำถามง่ายๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งในวันจันทร์ก็มีคุณแม่พี่ไอดินมาร่วมเรียนรู้กับเด็กโดยจะสมมติเป็นชาวต่างชาติเพื่อให้นัดเรียนทดสอบการออกเสียงประโยคการคำถามเเละคุณแม่พี่ไอดิินจะเป็นคนตอบคำถามว่าประมาณไหนที่ชาวต่างชาติจะตอบเพื่อได้เรียยนรู้ประโยคของการตอบคำถาม ซึ่งจะเชื่อมโยงไปยังกิจกรรมที่มีลูกของคุณสเวนและเพื่อนของลูกคุณสเวนชื่อ Asta และ Kamma ซึ่งจะมาร่วมรียนรู็กับพี่ๆ ป.4 ในสัปดาห์นี้ค่ะ ซึ่งเด็กตื่นเต้นกับการเรียนรู็เเละกล้าเเสดงออกในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจ สามารถปฎิบัติามคำสั่งๆง่ายๆได้

    ตอบลบ