เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week1

Lesson plan Topic; Vehicles  Primary 4  Week ระหว่างวันที่ 26 -30 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Vehicle  words: airplan,car,ship,
van,bike,train,truk,boat ,motocycle etc.
คำถาม
What sound is it?
What did you see ?
Did you ever try a ………..?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์  What sound is it ?
- กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์ Vehicle  words
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
ชง
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับยานพาหนะ https://www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did you see ? Did you ever…..?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและเพลงที่ฟัง
 - ครูเปิดคลิปเสียงและภาพ ( Vehicle ทายเสียง)  What sound is it ? ให้นักเรียนทาย
- ครูจับคู่ให้นักเรียนฝึกฟังและทายเสียง Vehicles จาก iPad (Did you ever try..?)  คู่ละ 5 นาที เพื่อเลือกคำศัพท์ Vehicles ที่ชอบคนละ 2 คำ
ใช้
- นักเรียนเลือกคำศัพท์ Vehicles คนละ 2 นำมาวาดภาพและฝึกอ่านออกเสียง
- นักเรียนแต่ละคนเวียนนำเสนอบัตรภาพคำศัพท์ของตนเอง
ชิ้นงาน 
บัตรภาพคำศัพท์ Vehicle  words
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงและการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟัง เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการฟังเสียงทายคำศัพท์จาก iPadได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
บันทึกหลังการเรียนรู้…………………………………………………………………………………………………………………..
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Vehicle  words:  taxi,
Special Thai vehicle : Tricycle, Songthaew,Two wheel tractor,
Tuk tuk etc.
คำถาม
Did you ever  try ………..?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  บัตรคำศัพท์
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรภาพคำศัพท์ Vehicle  words
- คำศัพท์ Transport Crossword 1และTransport Word Search2
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทบทวนเล่นเกมทายเสียง Vehicles: What sound is it?  จาก iPad(ใช้เชื่อมต่อกับ Smart TV) เพื่อทบทวนคำศัพท์จากชั่วโมงที่ผ่านมา
เชื่อม
- ครูนำบัตรภาพที่นักเรียนทำจากชั่วโมงที่ผ่านมาและครูทำเพิ่มเติม ครูนำฝึกอ่านออกสียงร่วมกัน และฝึกตอบคำถาม  Did you ever try..?
 - ครูเปิดภาพ Did you ever try …..? และ Special Thai vehicle จาก iPad  ให้นักเรียนดู  (ใช้เชื่อมต่อกับ TV)
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาตอบคำถามจากภาพที่เห็น
ใช้
นักเรียนทำใบงานค้นหาคำศัพท์ Transport Crossword 1และTransport Word Search2 (ไม่เสร็จในชั่วโมงสามารถทำเป็นการบ้านได้)
ชิ้นงาน 
Transport Crossword 1และTransport Word Search2
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันและค้นหาคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถค้นหา Transport Crossword 1และTransport Word Search2 ได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการฟังเสียงทายคำศัพท์และตอบคำถามจาก iPadได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
บันทึกหลังการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………..

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Verbs: come and go
Present tense  : I come to school by…..
I  go to Buriram by …..
คำถาม
How do you come to school?
How do you go to Buriram?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube  
- บัตรภาพคำศัพท์ Vehicle  words
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
- ครูกระตุ้นคำถาม  How do you come to school?
How do you go to Buriram?
เชื่อม
- ครูนำบัตรภาพฝึกอ่าน bus  car, bike , van, bike,
truk,, motocycle วางไว้ตรงกลางห้อง
 - ให้นักเรียนฝึกตอบคำถาม I come to school by…..
I  go to Buriram by ….. เมื่อครูถาม จะเดินเข้าไปหยิบภาพ และตอบคำถาม เช่น I come to school by car.
- ครูถามเวียนกันจนนักเรียนได้ตอบครบทุกคน
ใช้
- นักเรียนฝึกแต่งประโยคคนละ 2 ประโยคและวาดภาพประกอบ  I come to school by…..
I  go to Buriram by …..
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน 
แต่งประโยคและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม การร้องเพลง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับการเดินทางมาโรงเรียนและเดินทางไปที่อื่นได้
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการเดินทางได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

บันทึกหลังการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………..
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day4
เนื้อหา/โจทย์
On-In-By
คำถาม
How do you come to school?
เครื่องมือคิด
- Show and Share  ประโยคและภาพ
- Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube  
- สื่อ ipad
-Worksheet : How do you come school 3
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูเปิดเพลง The wheel on the bus  www.youtube.com/watch?v=qHqgyY_5vWg
www.youtube.com/watch?v=gpskDtzfUEc
นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
- ครูเปิดภาพ vehicle จาก iPad  On-In-By ให้นักเรียนดู  (ใช้เชื่อมต่อกับ TV) ฟังและออกเสียงตาม แลกเปลี่ยนการใช้ On-In-By  จากสื่อ ipad
- ครูแจกซองคำศัพท์ ให้นักเรียนคนละ 1 ซอง ซึ่งสามารถต่อเป็นประโยคได้ 1 ประโยค เช่น I go to school by car. I am on the school bus.
- นักเรียนฝึกนำคำศัพท์มาเรียงประโยคและเสียบในแถบประโยคทีละคน
ใช้
-  นักเรียนทำ Worksheet : How do you come school 3
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน 
แต่งประโยคและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆ เกี่ยวกับการเดินทางมาโรงเรียนและเดินทางไปที่อื่นได้
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ เกี่ยวกับการใช้ On-In-By ได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามใน Worksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

บันทึกหลังการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………..












2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ในสัปดาห์ที่ 1พี่ๆป.4ได้เรียนรู็เรื่อง Vehicles เกี่ยวกับยานพาหนะต่างๆที่อยู๋รอบๆตัวเองหรือยานพาหนะที่เคยได้ยินมานักเรียนก็จะได้ฝึกออกเสียงคำศัพท์โดยรอบแรกครูจะอ่านให้นักเรียนออกเสียงตามจาก I pad ซึ่งเป็นสื่อที่คุณสเวนได้สร้างขึ้นในโปรแกรมนี้จะมีทั้งคำศัพท์และประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการสนทนาซึ่งเชื่อมโยงไปยังยานพาหนะจากนั้นครูและนักเรียนจะอ่านไปพร้อมๆกัน จากนั้นครูจะให้นักเรียนออกเเบบยานพาหนะในรูปแแบบที่ตัวเองชอบหรือยานพาหนะในอนาคตโดยใช้คำศัพท์กำกับใต้ภาพจากนั้นก็มาอ่านออกเสียงให้ครูฟังเป็นรายบุคคล โดยครูฟิวจะใช้คำถามในการถามเช่น "what does is mean?,How do you come to school? นักเรียนส่วนใหญ่ก็สามารถตอบคำถามง่ายๆได้

    ตอบลบ