Lesson
plan Topic; Vehicles Primary
4 Week 1 ระหว่างวันที่
26 -30 ตุลาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง
เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ และประโยคง่ายๆ
ใกล้ตัวเกี่ยวกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Vehicle words: airplan,car,ship,
van,bike,train,truk,boat
,motocycle etc.
คำถาม
What sound is it?
What
did you see ?
Did
you ever try a ………..?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share บัตรคำศัพท์
-
Round robin ตอบคำถามสิ่งที่ได้ฟังได้ดู
-
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ What sound is it ?
-
กระดาษสำหรับทำบัตรภาพคำศัพท์ Vehicle words
www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
|
ชง
-
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube เกี่ยวกับยานพาหนะ https://www.youtube.com/watch?v=r2meevJJPvA
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did you see ? Did you ever…..?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกัน
ตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูและเพลงที่ฟัง
-
ครูเปิดคลิปเสียงและภาพ ( Vehicle ทายเสียง)
What sound is it ? ให้นักเรียนทาย
-
ครูจับคู่ให้นักเรียนฝึกฟังและทายเสียง Vehicles จาก iPad (Did you ever try..?) คู่ละ 5 นาที เพื่อเลือกคำศัพท์ Vehicles ที่ชอบคนละ 2
คำ
ใช้
-
นักเรียนเลือกคำศัพท์ Vehicles คนละ 2
นำมาวาดภาพและฝึกอ่านออกเสียง
-
นักเรียนแต่ละคนเวียนนำเสนอบัตรภาพคำศัพท์ของตนเอง
|
ชิ้นงาน
บัตรภาพคำศัพท์ Vehicle words
ภาระงาน
-
สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่ง
-สังเกตการอ่าน การออกเสียงและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟัง
เขียนและอ่านออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆ
ใกล้ตัวเกี่ยวกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากสิ่งที่ได้ดูได้ชม
โดยใช้คำศัพท์สั้นๆได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการฟังเสียงทายคำศัพท์จาก
iPadได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้…………………………………………………………………………………………………………………..
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Vehicle words:
taxi,
Special
Thai vehicle : Tricycle, Songthaew,Two wheel tractor,
Tuk
tuk etc.
คำถาม
Did
you ever try ………..?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share บัตรคำศัพท์
-
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
-
บัตรภาพคำศัพท์ Vehicle
words
-
คำศัพท์ Transport Crossword 1และTransport Word Search2
-
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
ครูทบทวนเล่นเกมทายเสียง
Vehicles:
What sound is it? จาก iPad(ใช้เชื่อมต่อกับ Smart TV) เพื่อทบทวนคำศัพท์จากชั่วโมงที่ผ่านมา
เชื่อม
-
ครูนำบัตรภาพที่นักเรียนทำจากชั่วโมงที่ผ่านมาและครูทำเพิ่มเติม
ครูนำฝึกอ่านออกสียงร่วมกัน และฝึกตอบคำถาม Did you ever try..?
- ครูเปิดภาพ Did you
ever try …..? และ Special Thai vehicle จาก
iPad ให้นักเรียนดู (ใช้เชื่อมต่อกับ TV)
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาตอบคำถามจากภาพที่เห็น
ใช้
นักเรียนทำใบงานค้นหาคำศัพท์
Transport
Crossword 1และTransport Word Search2
(ไม่เสร็จในชั่วโมงสามารถทำเป็นการบ้านได้)
|
ชิ้นงาน
Transport
Crossword 1และTransport Word Search2
ภาระงาน
-
สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆ
ใกล้ตัวเกี่ยวกับยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันและค้นหาคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถค้นหา
Transport Crossword 1และTransport Word Search2 ได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการฟังเสียงทายคำศัพท์และตอบคำถามจาก
iPadได้
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- มีความมั่นใจในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………..
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Verbs:
come and go
Present
tense : I come to school by…..
I go to Buriram by …..
คำถาม
How
do you come to school?
How
do you go to Buriram?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share ประโยคและภาพ
-
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube
-
บัตรภาพคำศัพท์ Vehicle
words
-
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
-
ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=HmFQ0p0hmTg https://www.youtube.com/watch?v=B-QOe9-mOZcเกี่ยวกับยานพาหนะให้นักเรียนดูและฝึกร้องตาม
-
ครูกระตุ้นคำถาม How do you come to school?
How
do you go to Buriram?
เชื่อม
-
ครูนำบัตรภาพฝึกอ่าน bus car, bike , van, bike,
truk,,
motocycle วางไว้ตรงกลางห้อง
- ให้นักเรียนฝึกตอบคำถาม
I come to school by…..
I go to Buriram by …..
เมื่อครูถาม จะเดินเข้าไปหยิบภาพ และตอบคำถาม เช่น I come to school by
car.
-
ครูถามเวียนกันจนนักเรียนได้ตอบครบทุกคน
ใช้
-
นักเรียนฝึกแต่งประโยคคนละ 2 ประโยคและวาดภาพประกอบ
I come to school by…..
I go to Buriram by …..
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
-
สังเกตการตอบคำถาม การร้องเพลง
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆ
เกี่ยวกับการเดินทางมาโรงเรียนและเดินทางไปที่อื่นได้
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย
ๆ เกี่ยวกับการเดินทางได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………..
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
On-In-By
คำถาม
How
do you come to school?
เครื่องมือคิด
-
Show and Share ประโยคและภาพ
-
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลงจาก YouTube
-
สื่อ ipad
-Worksheet : How do you come school 3
-
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
www.youtube.com/watch?v=gpskDtzfUEc
นักเรียนร้องตาม
เชื่อม
-
ครูเปิดภาพ vehicle จาก iPad On-In-By
ให้นักเรียนดู (ใช้เชื่อมต่อกับ
TV) ฟังและออกเสียงตาม แลกเปลี่ยนการใช้ On-In-By จากสื่อ ipad
-
ครูแจกซองคำศัพท์ ให้นักเรียนคนละ 1 ซอง
ซึ่งสามารถต่อเป็นประโยคได้ 1 ประโยค เช่น I go to
school by car. I am on the school bus.
-
นักเรียนฝึกนำคำศัพท์มาเรียงประโยคและเสียบในแถบประโยคทีละคน
ใช้
-
นักเรียนทำ Worksheet : How do you come school 3
-
นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคและวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
-
สังเกตการตอบคำถาม
- สังเกตความสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
สามารถฟังและตอบคำถามง่ายๆ
เกี่ยวกับการเดินทางมาโรงเรียนและเดินทางไปที่อื่นได้
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคง่าย
ๆ เกี่ยวกับการใช้ On-In-By ได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาในการเลือกคำศัพท์เพื่อตอบคำถามใน
Worksheet ได้
- สามารถพูดนำเสนอชิ้นงานและผลงานของตนเองให้เพื่อนฟังได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………..
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 1พี่ๆป.4ได้เรียนรู็เรื่อง Vehicles เกี่ยวกับยานพาหนะต่างๆที่อยู๋รอบๆตัวเองหรือยานพาหนะที่เคยได้ยินมานักเรียนก็จะได้ฝึกออกเสียงคำศัพท์โดยรอบแรกครูจะอ่านให้นักเรียนออกเสียงตามจาก I pad ซึ่งเป็นสื่อที่คุณสเวนได้สร้างขึ้นในโปรแกรมนี้จะมีทั้งคำศัพท์และประโยคง่ายๆเกี่ยวกับการสนทนาซึ่งเชื่อมโยงไปยังยานพาหนะจากนั้นครูและนักเรียนจะอ่านไปพร้อมๆกัน จากนั้นครูจะให้นักเรียนออกเเบบยานพาหนะในรูปแแบบที่ตัวเองชอบหรือยานพาหนะในอนาคตโดยใช้คำศัพท์กำกับใต้ภาพจากนั้นก็มาอ่านออกเสียงให้ครูฟังเป็นรายบุคคล โดยครูฟิวจะใช้คำถามในการถามเช่น "what does is mean?,How do you come to school? นักเรียนส่วนใหญ่ก็สามารถตอบคำถามง่ายๆได้
ตอบลบ