Lesson plan
Topic; Vegetables
week 5 ระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเองได้
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
,kale,ginger,grass,lettuce,lime,
morning
glory,olive,parsley pumpkin,,soybean,tomato,
spinach,mushroom,
bean
คำถาม
What color
do you see?
What can you
see?
How are you
felling today?
เครื่องมือคิด
- Blackboard
share บัตรคำศัพท์
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I ‘m fine…?)
- ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับผักที่แปลกและราคาแพงที่สุดในโลกเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสนใจอยากที่จะเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับผัก
เชื่อม
- ครูใช้คำถาม What can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
นักเรียนทำกิจกรรมเล่นเล่นเกม ทบทวนคำศัพท์ติดป้ายเกี่ยวกับ vegetable“
เล่นเกมส์Bingo คำศัพท์
-ครูและนักเรียนร่วมกันออกเสียงคำศัพท์จากการเล่นเกมและจะมีคำศัพท์เพิ่มเติมบางคำเพื่อทบทวนให้นักเรียนเข้าใจและอ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้อง
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดูนำไปติดบนกระดาน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 4 ช่อง จากนั้นให้นักเรียนเขียนหมายเลข
1-4 เขียนกำกับมุมแต่ละช่อง
ใช้
:
นักเรียนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึกวาดภาพ ระบายสีและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
|
ชิ้นงาน
วาดภาพและเขียนคำศัพท์
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ผัก
- ฟังและวาดภาพคำศัพท์ผักที่ได้ยิน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์ได้เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆ
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงได้และออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม
การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
,papaya,muchroomvegetable,bamboo,
chilli, corn, walnut
,cauliflower,cucumber,eggplant,
garlic,celery,
cabbage,kale,
คำถาม
What is it/this/that
What
vegetable do you like?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับผักและบทสนทนาง่ายในการซื้อขายเพื่อที่จะเอามาทำเมนูอาหาร
เชื่อม
หัวข้อมาให้นักเรียนทำอาหาร
How to make Thai food (แบ่งเป็น5กลุ่ม)
- นักเรียนเรียนรู้การใช้บทสนทนาง่ายๆในการไปซื้อวัสดุในการทำอาหาร
Ex. แม่ค้า :Good morning , May I help you ?
ลูกค้า : I
m looking for ……
แม่ค้า : Oh
! here you are.
ลูกค้า : How
much is it ?
แม่ค้า : twenty
baht.
ใช้
- นักเรียนจดบทสนทนาใส่สมุด ฝึกอ่านออกเสียงโดยไม่ต้องดูให้ครูฟัง
(ฝึกอ่านการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
ออกแบบแผนที่ที่อยู่รอบบ้านตัวเราโดยใช้คำศัพท์
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับผักเช่น
kale,ginger,grass,lettuce,lime,pumpkin,soybean,
tomato,spinach,
mushroom ,
bean
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์และบทสนทนาการง่ายๆเกี่ยวกับการ
ซื้อ-ขาย
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง Phonics about vocabulary vegetables
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
-spicy pork
- papaya
salad
-spicy grass
noodle
-Tom yum
Kung
คำถาม
Whatsound is
it?
Can/could you say…?
What is this
?
This is
a……..?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?)
ครูต่อ iPadกับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
https://youtu.be/ADbpTpH4U7s
(เกี่ยวกับ How to make Thai food)
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see in VDO?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาคำศัพท์เกี่ยวกับพืชผักละอาหารเชื่อมโยงกันอย่างไรและอื่นๆ
- ครูจะใช้คำถามกระตุ้น
How does it taste? ,What does it taste like?
ใช้
-นักเรียนวางแผนทำเมนูอาหารที่ตัวเองชื่นชอบมีวัสดุและอุปกรณ์ พร้อมเขียนคำศัพท์กำกับ
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์
ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
- ฟังและตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆและออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
สามารถคิดวิเคราะห์เชื่อมต่อคำศัพท์ผักไปยังการทำอาหารได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
-spicy pork
- papaya salad
-spicy grass noodle
-Tom yum Kung
คำถาม
What do you
see in VDO?เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียงvocabulary
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?)
ครูต่อiPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/ADbpTpH4U7s(เกี่ยวกับHow to make Thaifood)
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see
in VDO?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้
- ฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับชื่ออาหาร
- นักเรียนจับกลุ่มละ 4คนในการทำงานออกแบบการทำอาหารโดยเขียนวัสดุที่ต้องใช้ในการทำอาหารโดยใช้หัวข้อ
How to make……..
- แต่ละกลุ่มนำเสนองาน
|
ชิ้นงาน
- How to make Thaifood(four chart)
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเรียนรู้คำศัพท์จาการประกอบอาหารได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์สถานที่
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
ทบทวนคำศัพท์ก่อนที่จะเล่นเกมส์หาคำศัพท์จากกระดาษ
ในสัปดาห์ที่ 4 พี่ๆป.4ก็จะได้เรียนรู้เรื่องของ Vegetables เกี่ยวกับผักชนิดต่างๆซึ่งคำศัพท์บางคำก็จะเชื่อมโยงไปยังวิชาPBLอีกด้วยค่ะ พี่ๆป.4 จะได้ร่วมกันทำบัตรคำศัพท์คนละ 1คำ หลังจากที่พี่ๆได้ทำเสร็จครูฟิวก็จะพาออกเสียงคำศัพท์ทั้งหมดเพื่อเช็คความเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ถูกต้องจากนั้นวันต่อมาครูจะมีบทสนทนาง่ายๆในการซื้อ - ขาย โดยใช้หัข้อว่า Shoppingเกี่ยวกับบทสนทนาง่ายการซื้อผักที่ตลาดโดยมีบทลูกค้าและแม่ค้าจากนั้นครูจะให้พี่ผู้หญิงเป็นแม่ค้าส่วนผู้ชายเป็นลุฏค้าจากนั้นเราก็จะสลับการอ่านบทนทาและแปลความหมายไปพร้อมๆกัน จากนั้นเพื่อเช็คความเข้าใจอีครั้งครูฟิวจะให้นักเรียนออกแบบบทสนทนาที่ได้เรียนรู็เกี่ยวกับการ Shopping ทำในรูปแแบการ็ตูนช่องเพื่อสื่อความหมายและภาพได้สอดคล้องกัน
ตอบลบ้