Lesson
plan Topic; Place week
3ระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับทิศทางหรือเส้นทางไปซึ่งจะเชื่อมโยงไปยังสถานที่ต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเองได้
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day 1
|
เนื้อหา/โจทย์
Vocabulary:
temple ,school,
คำถาม
Whatsound is
it?
Can/could you say…?
What can you
see?
What color
do you see?
เครื่องมือคิด
- Blackboard
share บัตรคำศัพท์
- Round
robin ออกเสียง Phonic
- Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- a-z cards
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I ‘m fine…?)
ครูต่อ
I Pad กับ ทีวี เปิดคลิปจาก YouTube
https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ (เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ)
เชื่อม
-ครูใช้คำถาม What can you see?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-
ครูให้นักเรียนจับฉลากคำศัพท์ให้ครบทุกคน(คำศัพท์จะเป็นเกี่ยวกับสถานที่)
-นักเรียนแต่ละคนหาความหมายของคำที่จับฉลากได้
จากนั้นอ่านให้ครูฟังและแปลความหมายของคำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูแจกกระดาษครึ่งA4
ให้นักเรียนคนละแผ่น
ใช้
นักเรียนวาดภาพจากคำศัพท์ที่ได้หาความหมายวาดภาพ
ระบายสีและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
|
ชิ้นงาน
วาดภาพและเขียนคำศัพท์ออกเสียง Phonics
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์ผัก
- ฟังและวาดภาพคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์ได้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆรวมทั้งการออกเสียงคำศัพท์
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงได้และออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์ลงในกระดาษและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day 2
|
เนื้อหา/โจทย์
คำถาม
What is it/this/that
What
vegetable do you like?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- A-Z cardsและซองบัตรคำศัพท์
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับ Place โดยฟังเสียง Phonics จาก I pad
เชื่อม
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
โดยนักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอคำศัพท์ที่นักเรียนได้จับฉลากจากเมื่อวานโดยพาเพื่อนอ่านออกเสียงในวงกลมและแปลความหมาย
นักเรียนอ่านออกเสียงไปพร้อมๆกัน (จนครบทุกคน)
- ครูแล่งกลุ่มให้นักเรียนเป็น 5กลุ่ม กลุ่มละ 5คน
- ครูมีประโยคง่ายๆในกระดาษชาร์ตกลุ่มละ 5-6 ประโยค
เช่น I keep my money at the ………….
โดยจะมีประโยคให้นักเรียนเติมคำศัพท์สถานที่ให้ถูกต้อง
(โดยจะให้นักเรียนช่วยกันหาคำศัพท์ในDictionaryช่วยกัน)
ใช้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองาน
|
ชิ้นงาน
เติมคำคัพท์ให้ประโยคสมบูรณ์ถูกต้อง
(กระดาษchart)
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
-
หาความหมายของคำศัพท์จาก Dictionary
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์ได้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆและประโยคง่ายๆ
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในประโยคให้สมบูรณ์และอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day 3
|
เนื้อหา/โจทย์
Banana, apple, grape, coconut, mango, orange, kiwi
คำถาม
Whatsound is
it?
Can/could you say…?
What is this
?
This is
a……..?
เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-I Pad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับ
Placeโดยฟังเสียง Phonics จาก I pad
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี
เปิดคลิปจาก YouTube
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานที่ได้ทำกิจกรรมต่อจากเมื่อวานโดยนักเรียน
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ตามคำบอกเป็นคู่โดยครูจะเปิดเสียงโดยให้นักเรียน
ได้เติมคำในประโยคให้สมบูรณ์คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ
- ครูและนักเรียนเฉลยคำศัพท์และฝึกอ่านพร้อมกัน
ใช้
- นักเรียนจดประโยคและคำศัพท์หลังจากที่นำเสนอเสร็จลงในสมุด
ฝึกทบทวนอ่านเป็นการบ้าน
-ครูแจกกระดาษแข็งให้นักเรียนคนละแผนเพื่อไปติดงานที่นักเรียนได้ทำเกี่ยวกับสถานที่เพื่อที่จะเอาไปทำเป็นเกมส์ในวันพรุ่งนี้
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์และประโยคลงสมุด
ภาระงาน
- ฟังและตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆและประโยคง่ายๆลงในสมุด
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆและประโยคง่ายๆ
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day 4
|
เนื้อหา/โจทย์
Temple , market,toysstore,mall,cinema,post
office
คำถาม
What do you
see in VDO?เครื่องมือคิด
- Round
robin ออกเสียงvocabulary
- Key
Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-iPadทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
- คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูกล่าวทักทาย(Good morning , How are you ,I m fine…?) ฝึกออกเสียง คำศัพท์เกี่ยวกับ Place
ครูต่อ I Pad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://youtu.be/ADbpTpH4U7s(เกี่ยวกับ Direction and place)
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น What do you see
in VDO?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้
- ฝึกออกเสียง คำศัพท์และประโยคง่ายเกี่ยวกับ Direction and place
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบภาพกระดาษแข็งที่ครูได้เตรียมให้เมื่อวานเป็นจิ๊กซอ
|
ชิ้นงาน
แผนที่
ภาระงาน
- ตอบคำถาม/ออกเสียงคำศัพท์
-ออกแบบแผนที่
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง พูด อ่านและเขียน ออกเสียงเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆและทิศทางของแผนที่
- นักเรียนสามารถนำคำศัพท์มาทำเป็นเกมส์คำศัพท์หรือจิ๊กซอได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- สามารถเขียนคำศัพท์สถานที่และDirectionอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถามได้และในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ในสัปดาห์ที่ 3 พี่ๆ ป.3 ได้เรียนรู้เรื่องสถานที่ต่างๆโดยพี่ๆจะได้คำศัพท์คนละ 1คำโดยการจับฉลากเพื่อทำเป็นเกมส์จิ๊กซอเชื่อมโยงไปยังการสร้างประโยคโดยบ่งบอกถึงสถานที่ต่างๆ โดยครูจะสร้างประโยคตัวอย่างให้นักเรียนดูก่อนจากนั้นให้นักเรียนเติมให้สมบูรณ์ ( จะเป็นสถานที่ต่างๆที่อยู่รอบๆตัวเอง)
ตอบลบช่อง week หายไปค่ะ
ตอบลบ