Lesson
plan Topic; Phonics C A T D O G Week7 ระหว่างวันที่7-11ธันวาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังพูด
อ่านและเขียน Phonics ; C A T D O G และจับคู่เสียง 2 - 3 พยางค์ CA, OT, ATTAG,
GOT, ATA, OTO, CAT, DOGได้
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : C A T D O G/
c a t, d o g
คำถาม
What
sound is it?
Can/could you say…?
How
to say..?
เครื่องมือคิด
-
Blackboard share บัตรคำศัพท์
-
Round robin ออกเสียงPhonic
-
Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-
a-z cards
-iPad
ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
-
คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อiPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
เกี่ยวกับ Phonics song https://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ นักเรียนฝึกร้องออกเสียงตามขณะดู
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำตัวอักษรขนาด
ครึ่ง A4 แยกตัวอักษร (a-z cards)เลือกเฉพาะ
ตัว
C
A T D O G /c a t d o g มา 6
ตัวอักษร
-
ครูกระตุ้นคำถาม What sound is it? Can/could
you say ....?
นักเรียนฝึกออกเสียง Phonics ตามบัตรคำที่ครูยกให้ดูนำไปติดบนกระดาน
- ครูแจกซองบัตรPhonic:
C A T D O G /
c a t d o g คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร
ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ครูเปิดเสียง Phonic จากหนังสือ
iBook หน้า 3-5 จาก
iPad ทีละ 1 เสียง
ให้นักเรียนเลือกบัตรคำจากซองทั้งพิมพ์ใหญ่/เล็ก จากที่ได้ฟัง
วางไว้ข้างหน้าตัวเอง เรียงกันจนครบทุกเสียง 6 เสียง
- นักเรียนเวียนกันออกเสียง
Phonic จากบัตรคำศัพท์ที่วางไว้ทีละคน และตรวจเช็คร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเลือกเขียนคำศัพท์
Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุด
เช่น C is for C A T, D is for D O G วาดภาพ
ระบายสีและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง(หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic
คน ละ 2 คำ และออกเสียงPhonics
ภาระงาน
-
ตอบคำถาม/ออกเสียงPhonics
-
ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรงPhonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics เสียงเดียว C A T D O G
ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียงPhonics
เสียง C A T D O G ได้
- สามารถเขียนคำศัพท์
Phonic คนละ 2 คำ ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม
การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
บันทึกหลังการเรียนรู้…………………………………………………………………………………………………………………
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics : two letter sounds
CA,
OT, AT
(DA
TA CO DO TO)
คำถาม
What
sound is it?
Can/could you say…?
How
to say..?
เครื่องมือคิด
-
Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-
A-Z cards และซองบัตรคำศัพท์
-iPad
ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
-
คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ
iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube
https://www.youtube.com/watch?v=ffeZXPtTGC4 ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน
ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียงC A
T D O G / c a t d o g
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิด วีดีโอ CA, DA, OT, AT ให้นักเรียนดู
และฝึกออกเสียงตาม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน (นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที) ครูและแนะนำการฝึก Phonics : two letter sounds CA, DA ,OT, AT จาก piano
iPad(นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที)
เก็บ iPad คืนคุณครู หรือเลือกใช้ App.
Piano
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมครูแจกซองบัตร
Phonic: C A T D O G
/ c a t d o g
คนละ 1 ซอง ข้างในซองมีซองละ 12 ตัวอักษร
ทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็กคละกัน
- ครูเปิดเสียง
Phonics : two letter sounds
CA, DA , OT, AT
จาก piano iPad
ให้นักเรียนฟังและนำตัวอักษรจากซองมาต่อกันและเวียนกันฝึกออกเสียงทีละคน หนังสือ iBook
หน้า 8-9
ใช้
นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์
Phonic CA, OT, AT และเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น DA TA CO DO TO ลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง (หรือให้ผู้ปกครองฟังเป็นการบ้าน)
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic
CA, OT, ATและเขียนคำใหม่เพิ่มเช่น
DA TA CO DO TOลงในสมุดและฝึกออกเสียงให้ครูฟัง
ภาระงาน
-
ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonicstwo letter sounds
-
ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง
Phonics เสียงเสียง2 พยางค์ CA, OT, ATได้
- สามารถเขียน Phonic
two letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการเล่นเกม
การร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
บันทึกหลังการเรียนรู้………………………………………………………………………………………………………………
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics:
three letter sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
What
sound is it?
Can/could you say…?
How
to say..?
เครื่องมือคิด
-
Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-
iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
-
คลิปวีดีโอ จาก youtube
|
ชง
ครูต่อ
iPad กับ ทีวี
เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=hq3yfQnllfQ
ให้นักเรียนดูและฟัง 2 รอบ รอบที่ 2 ให้นักเรียนฝึกร้องพร้อมกัน
ครูลดเสียงลำโพงให้เบาลง ให้ได้ยินเสียงนักเรียนฝึกร้อง และทบทวนเสียง two letter sounds CA, OT, AT จาก piano
iPad
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดiBook Listen to examples of
3 letter sounds from ibook and guess the letters. หน้า 15
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน
ตามคำศัพท์ในหนังสือ iBook หน้า 11-12
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงในการใช้ iPad ร่วมกัน ครูแนะนำการฝึก Phonics : three
letter sounds นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10 นาที ทบทวน(หนังสือ iBook หน้า 11-12)
ใช้
-นักเรียนฝึกเขียนคำศัพท์ Phonic
: three letter sounds ตามคำบอกเป็นคู่
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก iPad)
- ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
เขียนคำศัพท์ Phonic
: three
letter sounds
ตามคำบอกเป็นคู่
ภาระงาน
-
ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonicsthree letter sounds
-
ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 3 พยางค์TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง
Phonics เสียงเสียง3พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic
three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics:
three letter sounds – make three letter words TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG .
คำถาม
How
to say /pronouns ..?
เครื่องมือคิด
-
Round robin ออกเสียง Phonic - Key Questions คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
-
iPad ทีวี และอุปกรณ์ต่อเชื่อม
-
คลิปวีดีโอ จากyoutube
|
ชง
ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดคลิปเพลงจาก YouTube https://www.youtube.com/watch?v=ix0gbabEKcI
ให้นักเรียนดูและตอบคำถามเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ได้ยิน
เชื่อม
- ครูต่อ iPad กับ ทีวี เปิดiBook Listen to examples of 3 letter sounds from
book and guess the letters.
- ครูให้นักเรียนฝึกออกพร้อมกันและออกเสียงทีละคน
ตามคำศัพท์ในหนังสือiBook TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG.
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แต่ละคู่หันหน้าเข้าหากัน ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างข้อตกลงในการใช้
iPad ร่วมกัน
- ครูและแนะนำการฝึก Phonics : three letter sounds จาก ibook
หน้า
13-14
นักเรียนใช้เป็นคู่ประมาณ 5-10
นาที) เก็บ iPad คืนคุณครู
ใช้
- นักเรียนฝึกผสมเสียง Phonic : three
letter sounds ตามตัวอักษร หน้า 13-14
(ครูเปิดคลิปเสียงจาก iPad) และเขียนลงในสมุด
-
ครูเฉลยคำศัพท์โดยเปิดจาก iPad และฝึกอ่านพร้อมกัน
|
ชิ้นงาน
ผสมคำศัพท์ Phonic
: three letter sounds
ภาระงาน
-
ตอบคำถาม/ออกเสียง Phonics three letter sounds
-
ฟังและเลือกตัวอักษรให้ตรง Phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถฟัง
พูด อ่านและเขียน Phonics เสียง 3 พยางค์ TAG, GOT, ATA, OTO, CAT, DOG ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและพูดออกเสียง
Phonics เสียงเสียง 3 พยางค์ได้
- สามารถเขียน Phonic
three letter sounds
ลงในสมุดและอ่านออกเสียงได้
- สามารถคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากการตอบคำถาม
ได้
- สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้
iPadและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
ตั้งใจมีส่วนร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
ประณีต เรียบร้อยส่งงานตรงเวลา
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
ในสัปดาห์ที่ 7 พี่ๆ ป.4ในวันแรกเปิดเรียนในสัปดาห์คือวันอังคารนักเรียนแต่ละคนไ้เคลียงานที่ยังไม่เสร็จในหัวข้อของ How to make Thai food ซึ่งนักเรียนแต่ละคนก็จะได้เมนูอาไม่เหมืนกันโดยการจับฉลากไปเป็นการบ้านถามวิธีทำขั้นตอนในการทำแล้วจากนั้นนักเรียนเเต่ละคนก็จะได้เขียนใส่กระดาษ A4 ว่ามีวัสดุอะไรบ้างและขั้นตอนการทำโดยจะใช้คำศัพท์ง่ายๆในการทำเพื่อง่ายต่อการเข้าใจของนักเรียน จากนั้นในวันพุธและวันพฤหัสก็จะเรียนตามแผนPhonics ค่ะ
ตอบลบ